Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.



 
Trang ChínhGalleryLatest imagesTìm kiếmĐăng kýĐăng Nhập

 

 Bài Giáo Lý của ĐTC: Cầu Nguyện và Phục Vụ

Go down 
Tác giảThông điệp
mariatigon
Tiểu Thiên Thần
Tiểu Thiên Thần



Tổng số bài gửi : 282
Points : 846
Rep power : 0
Join date : 14/03/2012

Bài Giáo Lý của ĐTC: Cầu Nguyện và Phục Vụ  Empty
Bài gửiTiêu đề: Bài Giáo Lý của ĐTC: Cầu Nguyện và Phục Vụ    Bài Giáo Lý của ĐTC: Cầu Nguyện và Phục Vụ  I_icon_minitimeSat May 05, 2012 12:31 pm

Lời cầu nguyện của chúng ta cũng phải được nuôi dưỡng bởi việc lắng
nghe Lời Chúa, trong sự hiệp thông với Chúa Giêsu và Hội Thánh của
Người.


Dưới đây là bản dịch bài Giáo Lý thứ 32 về cầu
nguyện của ĐTC Bênêđictô XVI ban hành trong buổi triều yết chung ngày
Thứ Tư 2 tháng 5 năm 2012 tại Quảng Trường Thánh Phêrô. Lần này ĐTC tiếp
tục loạt bài giáo lý về cầu nguyện trong Sách Tông Đồ Công Vụ, bàn về
chứng từ của Thánh Thánh Têphanô, vị tử đạo đầu tiên của Hội Thánh . Đó
là “mối liên hệ mật thiết với Thiên Chúa qua Thánh Kinh.” Thánh Têphanô
đã tìm được sức mạnh để “hiến cuộc sống của mình cho Đức Kitô.”


* * *

Anh chị em thân mến,

Trong
những bài giáo lý gần đây, chúng ta đã thấy trong cầu nguyện cá nhân và
cộng đồng, việc đọc và suy niệm Thánh Kinh mở lòng chúng ta ra để nghe
Thiên Chúa và truyền cho chúng ta ánh sáng để hiểu hiện trạng như thế
nào. Hôm nay tôi muốn nói về lời lời cầu nguyện của vị tử đạo tiên khởi
của Hội Thánh, là Thánh Têphanô, một trong bảy vị được chọn để phục vụ
bác ái cho những người túng thiếu. Vào giây phút tử vì đạo của ngài, như
được kể lại trong Sách Tông Đồ Công Vụ, một lần nữa mối liên hệ có hiệu
quả giữa Lời Chúa và cầu nguyện được biểu lộ.

Thánh Têphanô bị
đưa ra tòa trước Công Nghị, ở đó ngài bị tố cáo là đã nói rằng “... Chúa
Giêsu sẽ phá hủy nơi này [Đền Thờ] và thay đổi tục lệ mà ông Môsê đã
truyền lại cho chúng ta” (Cv 6;14). Trong cuộc đời công khai của Người,
Chúa Giêsu thực sự đã công bố về việc phá hủy Đền Thờ Giêrusalem: “Hãy
phá hủy Đền Thờ này đi và trong ba ngày Ta dựng lại” (Ga 2:19). Tuy
nhiên, như Thánh sử Gioan ghi chú là Người “đã nói về Ðền Thờ là chính
thân thể Người. Cho nên khi Người từ cõi chết sống lại, các môn đệ nhớ
lại Người đã nói điều ấy, nên các ông tin vào Kinh Thánh và lời Chúa
Giêsu đã nói.” (Ga 2, 21-22).

Bài thuyết giảng của Thánh Têphanô ở
tòa án, là bài dài nhất trong Sách Tông Đồ Công Vụ, khai triển cách
chính xác lời tiên tri này của Chúa Giêsu, Đấng là Đền Thờ mới, Đấng
khai trương việc thờ phượng mới và thay thế hy lễ xưa kia bằng việc tự
hiến trên Thánh Giá. Thánh Têphanô muốn chứng minh tại sao lời tố cáo
rằng Chúa Giêsu muốn làm đảo ngược luật Môsê là vô căn cứ, và trình bày
cái nhìn của ngài về lịch sử cứu độ, và về giao ước của Thiên Chúa với
loài người. Như thế ngài giải thích lại toàn thể tường thuật Thánh Kinh,
con đường được hàm chứa trong Thánh Kinh, để cho thấy rằng con đường ấy
dẫn đến “nơi” có sự hiện diện dứt khoát của Thiên Chúa, là Đức Chúa
Giêsu Kitô, đặc biệt là Cuộc Khổ Nạn, cái Chết và sự Phục Sinh của
Người. Chính theo quan điểm này mà Thánh Têphanô cũng giải thích căn
tính của mình như một môn đệ Chúa Giêsu, là theo Người đến tử vì đạo.
Việc suy niệm về Thánh Kinh cho phép ngài hiểu sứ mệnh của ngài, cuộc
sống của ngài, sự hiện diện của ngài. Trong đó, ngài được hướng dẫn bởi
ánh sáng của Chúa Thánh Thần, bởi mối liên hệ mật thiết với Chúa, đến
nỗi các thành viên của Công Nghị thấy khuôn mặt ngài “giống như của một
thiên thần” (Cv 6:15). Dấu chỉ về sự trợ giúp của Thiên Chúa này nhắc
lại gương mặt rạng ngời của ông Môsê khi xuống núi Sinai sau khi gặp gỡ
Thiên Chúa (x. Xh 34: 29-35; 2 Cr 3: 7-Cool.

Trong bài thuyết giảng
của ngài, Thánh Têphanô mở đầu vời ơn gọi của ông Abraham, một lữ khách
đi đến vùng đất được Thiên Chúa chỉ định, là vùng đất mà ông đã chỉ sở
hữu như một lời hứa; sau đó ngài nhắc đến ông Giuse, người bị anh em của
ông bán đi, nhưng đã được Thiên Chúa trợ giúp và giải thoát, sau cùng
đến ông Môsê, người trở thành công cụ của Thiên Chúa để giải phóng dân
Ngài, nhưng cũng phải đối đầu nhiều lần với sự chối từ của dân ông. Điều
phát xuất từ những biến cố được kể trong Thánh Kinh này, là điều cho
thấy Thánh Têphanô lắng nghe, là Thiên Chúa đi ra để gặp con người mà
không bao giờ biết mệt, mặc dù Ngài thường gặp sự phản đối bướng bỉnh
của họ. Điều này đúng trong quá khứ, trong hiện tại và trong tương lai.
Vì vậy, Thánh Têphanô thấy qua toàn thể Cựu Ước việc nói trước thảm kịch
của Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa làm người, như các Tổ Phụ, gặp những trở
ngại, chối từ và cái chết. Cho nên Thánh Têphanô đề cập đến ông Giôsua,
vua Đavid và vua Salômon, là những vị đã liên hệ với việc xây dựng Đền
Thờ Giêrusalem, và ngài kết luận bằng những lời của ngôn sứ Isaia
(66:1-2): “Trời là ngai của Ta, còn đất là bệ dưới chân Ta. Loại nhà nào
các ngươi sẽ xây cho Ta? Ðâu sẽ là nơi Ta nghỉ ngơi? Không phải tay Ta
đã làm tất cả những sự ấy sao?” (Cv 7: 49-50).

Trong suy niệm
của ngài về hành động của Thiên Chúa trong lịch sử cứu độ, bằng cách
nhấn mạnh đến sự cám dỗ liên tục để từ chối Thiên Chúa và hành động của
Chúa, ngài khẳng định rằng Chúa Giêsu là Người Công Chính được các ngôn
sứ công bố. Trong Người, Chính Thiên Chúa đã hiện diện một cách duy nhất
và dứt khoát: Chúa Giêsu là “nơi” thờ phượng chân chính. Thánh Têphanô
không phủ nhận tầm quan trọng của Đền Thờ trong một thời gian nhất định,
nhưng ngài nhấn mạnh rằng “Thiên Chúa không ngự trong những ngôi nhà do
tay con người làm ra” (Cv 7:48). Đền Thờ mới và chân thật mà Thiên Chúa
ngự là Con Một của Ngài, Đấng đã làm người; chính nhân tính của Đức
Kitô, Đấng Phục Sinh, Đấng quy tụ mọi dân tộc và kết hợp họ lại trong bí
tích Mình và Máu Người. Việc diễn tả về đề tài Đền Thờ “không do tay
con người làm ra” cũng được tìm thấy trong thần học của Thánh Phaolô và
Thư Do Thái: thân thể của Chúa Giêsu, mà Người mặc lấy để tự hiến làm hy
lễ để chuộc tội, là Đền Thờ mới của Thiên Chúa, là nơi có sự hiện diện
của Thiên Chúa hằng sống; trong Người, vừa là Thiên Chúa vừa là con
người, Thiên Chúa và thế giới thực sự liên lạc được với nhau: Chúa Giêsu
tự mình gánh lấy tất cả tội lỗi của nhân loại để đem nó vào tình yêu
của Thiên Chúa và “đốt cháy nó” trong tình yêu này. Đến gần Thánh Giá,
là đi vào sự hiệp thông với Đức Kitô, nghĩa là đi vào sự biến đổi này.
Điều này có nghĩa là được liên lạc với Thiên Chúa, là vào Đền Thờ thật.

Sự
sống và bài giảng của Thánh Têphanô đã bất ngờ bị gián đoạn bởi việc
ném đá, nhưng việc tử vì đạo của ngài chính là thể hiện cuộc sống và sứ
điệp của ngài: ngài trở nên một với Đức Kitô. Như vậy, bài suy niệm của
ngài về hành động của Thiên Chúa trong lịch sử, về Lời Chúa, là điều đã
được hoàn tất trong Chúa Giêsu, trở thành một việc tham gia vào cùng một
lời cầu nguyện của Thánh Giá. Thực ra, trước khi chết ngài kêu lên:
“Lạy Chúa Giêsu, xin nhận lấy thần trí con” (Cv 7:59), là nhận những lời
của Thánh Vịnh 31 (câu 6) làm của mình và dùng cùng một lời cuối cùng
của Chúa Giêsu trên đồi Canvariô “Lạy Cha, con phó linh hồn con trong
tay Cha” (Lc 23:46). Cuối cùng, như Chúa Giêsu, ngài nói lớn tiếng trước
những kẻ đang ném đá ngài là “Lạy Chúa, xin đừng chấp họ tội này” (Cv
7:60). Chúng ta nên lưu ý rằng nếu một đàng lời cầu nguyện của của Thánh
Têphanô vang lại lời cầu nguyện của Chúa Giêsu, nhưng Đấng nhận lời này
là Đấng khác, bởi vì lời cầu khẩn này được thưa cùng Chúa, nghĩa là
cùng Chúa Giêsu, Đấng mà ngài chiêm ngắm được tôn vinh bên hữu Thiên
Chúa Cha: “Này, tôi thấy trời mở ra, và Con Người đứng bên hữu Thiên
Chúa.” (Cv 7:55).

Anh chị em thân mến, chứng từ của Thánh Têphanô
cung cấp một số gợi ý cho lời cầu nguyện và cho cuộc sống của chúng ta.
Chúng ta có thể tự hỏi: Vị Kitô hữu tử vì đạo tiên khởi này tìm được
sức mạnh ở đâu để đối diện với những kẻ bách hại ngài, và cuối cùng nhận
được hồng ân tự hiến? Câu trả lời thật là đơn giản: từ mối liên hệ của
ngài với Thiên Chúa, từ sự hiệp thông của ngài với Đức Kitô, từ việc suy
niệm về lịch sử cứu độ, từ việc nhìn ngắm hành động của Thiên Chúa, là
điều đạt đến cao điểm nơi Đức Chúa Giêsu Kitô. Lời cầu nguyện của chúng
ta cũng phải được nuôi dưỡng bởi việc lắng nghe Lời Chúa, trong sự hiệp
thông với Chúa Giêsu và Hội Thánh của Người.

Có một yếu tố thứ
hai: Thánh Thánh Têphanô nhìn thấy nhân vật và sứ vụ của Chúa Giêsu được
nói trước trong lịch sử của mối liên hệ tình yêu giữa Thiên Chúa và con
người. Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa, là một Đền Thờ “không do bàn tay con
người làm ra” ở đó sự hiện diện của Thiên Chúa Cha trở nên rất gần gũi
đến nỗi sự hiện diện ấy đi vào thân xác nhân loại chúng ta, để đưa chúng
ta đến cùng Thiên Chúa, để mở cửa Thiên Đàng cho chúng ta. Như thế, lời
cầu nguyện của chúng ta phải là việc chiêm ngắm Chúa Giêsu ngự bên hữu
Thiên Chúa, Chúa Giêsu là Chúa của cuộc sống hàng ngày của chúng ta, của
tôi. Trong Người, dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, chúng ta cũng
có thể thưa cùng Thiên Chúa, có thể thật sự liên lạc với Thiên Chúa,
trong niềm tin tưởng và phó thác của những trẻ em, là những người đến
với một Cha, Đấng yêu thương chúng vô hạn. Cảm ơn anh chị em.

Phaolô Phạm Xuân Khôi
Về Đầu Trang Go down
 
Bài Giáo Lý của ĐTC: Cầu Nguyện và Phục Vụ
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang
 Similar topics
-
» Ấn Độ: 10.000 tín hữu Kitô giáo và Ấn giáo cùng cử hành Lễ Phục Sinh
» Tín hữu Nam - Bắc Triều Tiên gặp gỡ Phục Sinh để "cầu nguyện và hòa giải"
» Đức Giáo Hoàng cầu nguyện cho tự do, 'đổi mới' ở Cuba
» Giáo Lý Phúc Âm - CHÚA NHẬT LỄ LÁ NĂM C - ngày 24.3.2013
» Mừng kính lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội tại Giáo Xứ Hưng Văn 08/12/2011

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
 :: Tài liệu-
Chuyển đến