Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.



 
Trang ChínhGalleryLatest imagesTìm kiếmĐăng kýĐăng Nhập

 

 Bệnh NỔ: Chuyện phiếm của Gã Siêu

Go down 
Tác giảThông điệp
phuonghoang1012
Thành viên Nhiệt tình
Thành viên Nhiệt tình
phuonghoang1012


Tổng số bài gửi : 60
Points : 101
Rep power : 0
Join date : 26/02/2011

Bệnh NỔ: Chuyện phiếm của Gã Siêu Empty
Bài gửiTiêu đề: Bệnh NỔ: Chuyện phiếm của Gã Siêu   Bệnh NỔ: Chuyện phiếm của Gã Siêu I_icon_minitimeTue Mar 01, 2011 6:10 pm

BỆNH NỔ

Từ ngàn xưa và cho tới ngày hôm nay, phe đờn ông vốn được bàn dân thiên hạ gọi là phái khỏe. Mà họ khỏe thực. Vừa bước vào tuổi mới lớn, các cơ bắp liền nổi lên cuồn cuộn, đúng với vóc dáng vai u thịt bắp. Họ ăn không biết no, như các cụ ta đã bảo: Nam thực như hổ, nữ thực như miêu, con giai ăn như hùm, con gái ăn như mèo.

Cũng vì cái sức khỏe trời cho ấy, mà cánh đờn ông con giai thường phải cáng đáng những công việc nặng nhọc, đòi buộc phải mạnh mẽ và dũng cảm. Cũng vì cái sức khỏe trời cho ấy, mà cánh đờn ông con giai thường là chỗ dựa cho phe đờn bà con gái, vốn được bàn dân thiên hạ gọi là phái yếu. Bởi vì có yếu thì mới cần dựa, chứ khỏe thì cần quái gì mà phải dựa với dẫm. Có một bà vào lứa tuổi sồn sồn đã tâm sự vụn như sau: Những ngày nghỉ cuối tuần, mình mong anh ấy ở nhà để mình tìm thấy một bờ vai tựa đầu, thế mà anh ấy cứ đi biền biệt, ăn nhậu với chiến hữu và bài bạc với bè bạn, mãi tới sáng thứ hai mới thò mặt về, thử hỏi còn nhờ cậy được cái chi?

Hơn thế nữa, phe đờn ông con giai còn là mục tiêu cho quí bà quí cô phô bày vẻ đẹp của mình. Chả lẽ ngồi trang điểm suốt cả mấy tiếng đồng hồ, để rồi cuối cùng thở dài ngao ngán: Tôi nhìn tôi trong gương mà thôi sao? Mấy hôm nay đọc báo, gã đã ghi lại một câu “ranh ngôn” như thế này: Thượng đế chẳng phải là một Đấng hoàn hảo, mười phân vẹn mười, bởi vì người ta đã phải lập ra biết bao nhiêu mỹ viện nhằm tu sửa phần nào tác phẩm do Ngài tạo nên và quí bà quí cô cũng đã tốn biết bao nhiêu tiền bạc, thời giờ và công sức để hoàn thiện cái vẻ đẹp và Ngài đã phú ban cho.

Chính vì luôn nghĩ mình là phải khỏe, nắm ưu thế và giữ một vai trò quan trọng, mà có tới 99% cánh đời ông con giai đều mắc phải chứng bệnh “sĩ” và chứng bệnh “nổ”. Vậy thế nào là bệnh “sĩ” và thế nào là bệnh “nổ”?

Sĩ là người học trò và từ đó cũng ám chỉ là người tài giỏi. Còn diện là cái bản mặt. Và như thế, sĩ diện là thể diện của người học trò, đồng thời cũng ám chỉ danh dự bên ngoài của một con người. Giữ lấy cái sĩ diện, cái danh dự của mình là điều tốt, bởi vì nếu không còn sĩ diện, nếu không còn danh dự thì thà rằng chết quách đi cho rồi. Tuy nhiên, nếu nó đi tới chỗ thái quá thì sẽ trở thành chứng “sĩ diện hão” hay gọi một cách vắn tắt là “bệnh sĩ”.

Bệnh sĩ là một chứng ung thư não, hay nói cách khác, trong óc có khối u. Một nữ ký giả trên báo Phụ nữ Chủ nhật đã đưa ra những phát hiện” lâm sàng” của chứng bệnh này như sau: Nhiều ông chẳng có địa vị gì cả, thế mà cũng cứ tưởng tượng ra một vai trò rất rõ rệt, rất quan trọng cho mình. Có những ông rất giỏi khâu nịnh nọt và luồn cúi cấp trên, nhưng đối với cấp dưới thì vẫn tỏ ra oai, ra oách như thường, theo đúng tiêu chuẩn “thượng đội, hạ đạp”. Có những ông ở cơ quan thì sợ từ cô thư ký trở lên, nhưng về nhà thì luôn hét ra lửa đối với vợ con. Ngược lại, có những ông ở nhà thì rất ư là sợ vợ, nhưng ra đường hoặc đến chỗ đông người thì cứ phải chứng tỏ mình là gia trưởng, là lãnh đạo. Có những ông nghèo rớt mùng tơi, thế mà vẫn cứ phải tối rượu sâm banh, sáng sữa bò!!!

Tuy nhiên, nếu bệnh sĩ, một chứng ung thư não, được phát triển tới thời kỳ di căn, và lại di căn ra tới mồm tới miệng, thì sẽ biến chứng và trở thành bệnh nổ. Bệnh nổ nơi phe đờn ông con giai thường dễ nhận thấy hơn cả nơi bàn tiệc. Bởi vì lúc bấy giờ, rượu là như một chất kích thích, làm cho miệng họ ngứa, khiến mồm họ văng ra đủ thứ ngôn từ đao to búa lớn. Chả thế mà các cụ đã bảo: Rượu vào lời ra. Tệ hơn nữa, những thứ ngôn từ đao to búa lớn này lại chẳng êm tai chút nào: Tửu nhập tâm, như hổ nhập lâm. Rượu một khi đã thấm vào lục phủ ngũ tạng, thì như cọp dữ giữa rừng. Tửu nhập tâm, như cẩu cuồng tọa thị. Một khi đã thấm vào tâm can tì phế, thì như chó điên cắn càn ngoài chợ.

Cũng nữ ký giả kia trên báo Phụ nữ Chủ nhật đã đưa ra những phát hiện lâm sàng như sau: Không có gì cũng nổ, mà có một chút xíu thì nổ đến văng cả miểng, nhất là khi họ nhậu lai rai với nhau. Chuyện đông tây kim cổ, từ vi mô đến vĩ mô, lãnh vực nào mấy ông cũng có vẻ thông thạo, uyên bác cả. Càng nổ lại càng hăng. Gặp dân tay mơ không có kinh nghiệm, thì rất dễ là nạn nhân của mấy ông. Càng nổ nhiều lại càng tỏ rõ những lỗ hổng về kiến thức. Người ta nói “thùng rỗng kêu to” mà.

Nếu chỉ dừng lại ở bàn nhậu, thì sự nổ ấy chẳng tác hại nhiều lắm. Nhưng có ông lại nổ cả trong công việc nước, thế mới khổ. Có ông với một chút chức quyền và một chút chuyên môn lại cứ hay khoái “sáng kiến, tối kiến”, can thiệp thô bạo vào những lãnh vực chuyên môn khác mà ông chẳng thạo, “ý kiến ý cò” chỉ đạo tham mưu, thể nghiệm thể nghiếc, bắt người khác phải vắt chân lên cổ mà chạy, chẳng cần biết thiệt hại do mình gây ra như thế nào. Mà có biết đi nữa thì cũng “lý gio lý trấu”, tại-bởi-vì khách quan này nọ, cùng lắm là “rút kinh nghiệm cho lần sau.” Quả là đã dốt thì lại hay nói chữ!!!

Đúng như vị nữ ký giả kia đã nhận xét: chứng bệnh nổ không phải chỉ xuất hiện nơi bàn tiệc. Trái lại, theo gã nghĩ chứng bệnh ấy luôn liên tục phát triển ở mọi nơi và trong mọi lúc. Hồi còn bé, lúc đang học nội trú, thằng bạn đã đưa tặng cho gã tấm “cạc vi dít” của bố nó. Trong tấm cạc này, gã đọc thấy như sau: Ông Nguyễn văn Mỗ, nhân viên Phủ Tổng thống. Mắt gã mở tròn xoe đầy kinh ngạc. Và tự đáy lòng, gã quả tình đã “khẩu phục tâm phục” ông bố kia quá “chời”, đâu phải như bố mình, suốt đời chân lấm tay bùn, làm bạn với “con trâu đi trước, cái cày theo sau”, dân nhà nông chính hiệu con nai vàng. Gã đem câu chuyện này kể lại với một vị đờn anh. Vì đờn anh này bèn ôm bụng cười sằng sặc, rồi phán:

- Ố là là. Ố là là. Có chi mà ghê gớm vậy. Ông ta chỉ là một nhân viên tắm ngựa trong phủ tổng thống mà thôi.

Số là thời bấy giờ, tổng thống Ngô đình Diệm hình như thích cưỡi ngựa. Ấy vậy cho nên người ta bèn nuôi ngựa trong dinh Độc Lập. Chính mắt gã đã nhìn thấy những con ngựa vừa cao, vừa to lại vừa khỏe vào những buổi chiều thứ năm, khi đi dạo ngang qua hàng rào của dinh. Té ra ông bố kia chỉ là kẻ phụ trách quét chuồng ngựa trong dinh Độc Lập, nhưng trên tấm cạc và trong đời thường vẫn hãnh diện vì mình là nhân viên phủ tổng thống. Ai không biết gốc gác thì chỉ có nước thầm phục sát đất mà thôi. Riêng đối với ông bố kia, bằng đó cũng đã đủ để ông rất lấy làm hãnh diện. Ông có thể huýt sáo và nghêu ngao: Hãy ngước mặt nhìn đời. Rồi coi trời bằng vung với nửa con mắt.

Nếu gã không lầm, thì chứng bệnh nổ hiện đang chiếu cố và tấn công mạnh mẽ phe đờn ông con giai, mang nhãn hiệu trình tòa là Việt kiều. Đúc kết từ những cuộc điều tra âm thầm, cũng như những cuộc thăm dò dư luận công khai, gã đã rút ra một kinh nghiệm sống sượng như sau: Thiên hạ càng mù tịt về dĩ vãng của mình, thì mình lại càng dễ nổ. Mà đã nổ, thì phải nổ lớn, nổ vô tư, nổ hung hăng con bọ sít cho đáng đồng tiền bát gạo.

Ngày xưa mình chỉ là anh lao công bệnh viện, chuyên môn đi hốt và đốt những bông gạc, rác rưởi nhà thương, thì bây giờ phải tự phong lên làm bác sĩ cho nó oai và cho nó oách. Ai rỗi hơi đâu mà đi sưu tra lý lịch của mình. Chỉ hơi sượng sùng một tí khi đụng mặt những thằng bạn thân thuở nào mà thôi. Sau khi định cư được vài năm và cuộc sống tương đối đã có phần ổn định, thì bèn làm mọi cách để quên đi cái gốc gác “an-nam-mít” của mình. Ra đường, nếu gặp đồng hương đồng hao, thì luôn mồm luôn miệng: Hai, bai. Còn gặp dân Mẽo chính gốc Huê kỳ, dân Anh chính gốc Ăng lê hay dân Pháp chính gốc Phú lãng sa thì liền cúi đầu lí nhí: Tôi là người Nhật. Tôi là người Đại Hàn. Xin tạm quên đi cái cội nguồn: Tôi là người Việt Nam.

Khi trở về quê hương và thăm lại những người thân quen, thì bệnh nổ lại càng tăng thêm phần trầm trọng của nó. Bởi vì người bên ni làm sao biết được kẻ bên nớ “làm nghề nghiệp gì cùng mê tính xấu nào?”

Trước hết là nổ trong cung cách tiêu xài: Có những kẻ ở bên nớ vừa ăn lương thất nghiệp và vừa tìm việc làm chui ở nhà để kiếm thêm tí tiền còm. Có những kẻ ở bên nớ phải đi vay mượn khả dĩ dằn túi một mớ. Với xấp đô la trong tay, thì suốt những ngày ở Việt Nam, họ mặc sức tiêu xài, mua sắm như muốn chứng tỏ với mọi người thân quen rằng: Ta rất thành công ở bên nớ và tiền bạc chỉ là chuyện nhỏ. Mai mốt có phải kéo cày để trả nợ, thì hạ hồi phân giải. Còn bây giờ phải chơi trội cái đã.

Tiếp đến là nổ trong lời nói: Mới đi được vài năm, chẳng biết ở bên nớ học được mấy tiếng Ăng lê, hay chỉ toàn chia động từ “to quơ” và nói với thiên hạ bằng tay, “English by hand”, thế mà về Việt Nam, mở mồm mở miệng ra toàn những “pao” với “mai”: Con cá này nặng mấy pao? Từ nhà lên Long xuyên là bao nhiêu mai? Thật tội nghiệp cho đám bà con quê nhà cứ ngẩn tò te, chẳng biết pao với mai là cái đí gì?

Ngoài ra là nổ trong việc ăn uống: Thứ gì của đất nước cũng bị chê là thiếu tiêu chuẩn, thiếu chất lượng, không đảm bảo vệ sinh. Cho con uống sữa thì phải là thứ sữa nhập từ bên nớ. Khi uống bia, nếu là dân Việt kiều Úc, thì phải chọn bia Foster, theo đúng phong cách Úc. Ngày xưa, khi ở Việt Nam thì đớp thịt chó như điên, còn bây giờ nếu ai lỡ mời thịt chó thì bị chối nguây nguẩy: Em chả, em chả. Rồi lại còn cao giọng mà lên lớp: Ăn thịt chó là dân man di mọi rợ. Nhiều lúc nghe qua, gã cũng nóng gáy muốn chửi thầm trong bụng cho một chặp: Tiên sư anh nhé. Anh cũng “Mít đặc”, mà tôi cũng “Mít đặc”. Chửa chi mà anh đã quay lại khinh bỉ chính cái nôi đã nuôi anh khôn lớn.

Sau cùng là nổ trong việc phét lác: Ở bên nớ, đi hầu bàn hay rửa bát cho thiên hạ, thì về bên ni bèn tự xưng là chủ nhà hàng. Ở bên nớ, đi quét dọn thư viện, thì về bên ni bèn tự phong là quản thủ thư viện. Con cái mới học được một tí chữ, thì đã vội khoe đứa nào cũng giỏi, đứa nào cũng nhất, coi thiên hạ chẳng có ký lô nào sốt.

Để kết luận, gã xin ghi lại một mẩu chuyện trích từ sách Cổ học tinh hoa:

Án Tử làm tướng nước Tề, một hôm đi việc quan. Có tên đánh xe theo hầu. Vợ tên đánh xe dòm qua khe cửa, thấy chồng tay cầm cây dù, tay cầm dây cương, mặt vác lên trời, dương dương tự đắc. Lúc chồng về nhà, nàng xin bỏ nhà ra đi. Chồng hỏi: Tại làm sao? Nàng nói: Án tử người gầy thấp, bé nhỏ làm đến tướng nước Tề, danh tiếng lừng lẫy khắp thiên hạ, thế mà thiếp xem ông vẫn khiêm nhường như chưa bằng ai. Chớ như chàng cao lớn đẫy đà, chỉ mới làm được một tên đánh xe tầm thường hèn hạ, thế mà thiếp xem chàng đã ra dáng lấy làm vinh hạnh, tưởng không ai bằng nữa. Nên thiếp xin bỏ chàng, thiếp đi. Từ hôm ấy, tên đánh xe bỏ được cái bộ vênh váo, chừa được cái tính nông nổi. Án tử thấy thế, lấy làm lạ bèn hỏi. Tên đánh xe đem việc nhà kể lại. Án tử bèn cất cho làm đại phu.

Tiếc thay, ở đời bây giờ có biết bao nhiêu kẻ chỉ là đầy tớ người ta, mà đã vênh váo lên mặt, nghênh ngang tự đắc như tên đánh xe, mà lại không có được những người vợ như người vợ tên đánh xe để khuyên răn chồng, làm cho chồng biết tự sỉ mà phấn chí tu tỉnh cho ra người.


Về Đầu Trang Go down
 
Bệnh NỔ: Chuyện phiếm của Gã Siêu
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang
 Similar topics
-
» Chuyện phiếm của Gã Siêu.
» Sinh viên với những “ căn bệnh chủ nghĩa ” của thời đại
» tuổi thơ bị đánh cắp: chuyện của gã siêu
» Chuyện một xóm đạo
» Những tấm lòng ở Bệnh viện Nhân Ái

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
 :: Tài liệu :: Thông điệp yêu thương-
Chuyển đến